Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Ô tô bị ngập nước nên làm gì?

TOYOTA CAMRY  | CAMRY


Tại nhiều thành phố ở nước ta, chỉ cần một vài cơn mưa lớn là đường sá đã ngập úng như sông. Do vậy, lái xe toyota camry lội nước là một kỹ năng quan trọng khi bạn sở hữu ô tô. Nếu không nắm được kỹ năng này, nhiều người dễ gặp cảnh xe chết máy khi đang lội nước, và mắc phải những sai lầm làm hỏng nặng chiếc xe của mình.

Một khi đã quyết định đi qua khu vực ngập nước thì phải luôn đảm bảo không có xe đi ngược chiều. Xe đi ngược chiều sẽ tạo sóng hoặc hắt nước ngược lên capo xe - nguy cơ cao nước tràn vào khoang động cơ hoặc họng hút.

Khi đi trong khu vực ngập nước - trường hợp bất khả kháng - giữ tốc độ động cơ cao để tránh nước vào ống xả khiến xe "chết máy" đột ngột. Khi mức nước ngập nửa lốp xe, với các xe gầm thấp, đó là giới hạn không nên vượt qua; với xe gầm cao, có thể đi qua nhưng không được để nước vào cửa gió động cơ trước mũi xe; nếu nước vào sẽ gây hỏng động cơ và thường phải sữa chữa với chi phí rất cao, thậm chí phải thay cả động cơ.


Kiểm tra kỹ mực nước trước khi quyết định lội nước

Khi lội nước cánh quạt làm mát có thể bị cong do dòng nước và chém vào két nước làm thủng két. Để tránh khả năng này, nếu bắt buộc phải qua chỗ lụt, kiểm tra để chắc chắn mức nước không chạm đến cánh quạt. Nếu bắt buộc phải đi qua, hãy duy trì tốc độ ổn định và luôn đi số 1 với mức ga cao - trên 2000 vòng/phút

Quan sát các xe đi trước

Trước tiên, bạn cần phải nắm rõ xe mình có gầm cao hay thấp. Nếu là chiếc sedan thông thường, độ cao gầm sẽ khoảng 16- 18 cm, còn xe 2 cầu có gầm cao hơn: từ 20-25cm, và đương nhiên cũng lội nước tốt hơn.

Chú ý quan sát các chướng ngại vật trên đường

Chiếc xe camry có thể lội an toàn ở mực nước ngang với tâm bánh xe, với điều kiện đường sá tốt, không bị xe đi ngược chiều hất nước vào. Sở dĩ mực nước đó là an toàn vì ống hút gió các xe thường ngang với nắp capo, nên với mức nước trên nước vẫn chưa tới được ống hút gió, còn một khi nước đã tràn vào đây tức là động cơ đã bị ngập nước do ống hút gió hút mạnh nước vào bên trong.

Hãy quan sát những chiếc xe đi trước, thân cây, vỉa hè... để đoán xem liệu xe của mình có thể lội qua được không. Hãy để ý và dự đoán vị trí bánh xe của mình sẽ lăn qua, liệu đã phải là chỗ nông nhất chưa. 

Tắt các hệ thống điện trong xe

Vội vàng khi lái xe lội nước sẽ chỉ khiến bạn mắc sai lầm. Sau khi đã dự tính chiếc xe có thể lội qua vùng nước ngập, hãy lấy lại tự tin và bình tĩnh để lái qua.

Hãy nhớ đi đúng đường bạn đã dự kiến cho xe camry 2013 qua, và quan sát xem liệu có chướng ngại vật gì khiến bạn phải dừng lại khi đang lội nước không, như đèn đỏ, người đi xe máy, xe đạp, người lội nước, xe khác chết máy... Nếu có, hãy bình tĩnh đợi, khi đường đang ngập úng các xe sau cũng sẽ hiểu là không thể vội vàng được và phần lớn sẽ không bấm còi thúc giục bạn vượt qua.

Tắt hết hệ thống điện trong xe, như điều hòa, radio, đầu VCD... để động cơ có được sức mạnh tối đa.

Cùng với khả năng phán đoán và dự đoán trước đường đi, hãy lái xe từ từ qua vùng nước ngập. Nhớ đừng thốc mạnh ga, mỗi lần thốc ga của bạn sẽ khiến gió hút vào mạnh hơn, và hút cả nước vào động cơ. Hãy đi ở tốc độ vừa phải, số thấp, ga đều và không quá chậm, vòng tua máy từ 1500 tới 2000 vòng/phút là được.

Nếu là xe số sàn, bạn nên chạy số 1 hoặc 2. Nếu là xe toyota camry 2013 số tự động, hãy cài chế độ số thấp để lội nước.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét