Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Cách xử lý lỗi chân ga xe Toyota nhập khẩu tại Việt Nam

Cách xử lý lỗi chân ga xe Toyota nhập khẩu tại Việt Nam


Trong số Camry nhập Mỹ, những chiếc trang bị chân ga của Denso không nằm trong diện bị triệu hồi. Số sử dụng chân ga của CTS có thể đến một số nhà nhập khẩu kiểm tra và thay sang loại Denso.

Tại Hà Nội, nhà nhập khẩu V-AutoClub là đơn vị đầu tiên có chính sách bảo vệ khách hàng của mình bằng việc kiểm tra miễn phí và tiến hành thay chân ga Denso thay cho loại CTS đang bị triệu hồi tại Mỹ.

Ông Đỗ Tiến Dũng, Tổng Giám đốc V-AutoClub cho biết nhiều khách hàng đi xe Toyota innova nhập khẩu đang lúng túng, không biết phải xử lý ra sao với những thông tin triệu hồi dồn dập từ thị trường Mỹ. Thậm chí có người đòi...bán lại xe để khỏi phải lo mỗi khi sử dụng.

Để trấn an người tiêu dùng, ông Dũng cho biết "Qua kiểm tra phía đối tác, chúng tôi thấy những chiếc Camry, RAV4...sản xuất tại Mỹ nếu sử dụng bàn đạp chân ga do hãng CTS sản xuất thì có thể có xác suất xảy ra sự cố dù rất hãn hữu. Còn xe sản xuất ở Mỹ, Nhật, Australia và các thị trường khác nếu sử dụng bàn đạp chân ga do Denso sản xuất thì không nằm trong diện bị triệu hồi".

Trong buổi điều trần trước quốc hội Mỹ ngày 24/2, ông Akio Toyoda, Tổng giám đốc Toyota toàn cầu khẳng định lỗi chân ga hoàn toàn không liên quan đến phần điện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia không tin và đang cố gắng chứng minh điều ngược lại.

Với khách hàng, việc kiểm tra xem xe của mình sử dụng loại chân ga nào khá đơn giản. Đầu tiên là dựa vào số VIN (mã sản phẩm, gồm 17 ký tự), thường nằm ở cửa trước trái, dưới kính chắn gió bên trái, trong khoang động cơ hoặc căn cứ trên trên giấy đăng ký, đăng kiểm.


Nếu số VIN bắt đầu bằng chữ "J" (sản xuất tại Nhật), chủ xe có thể yên tâm sử dụng vì chân ga do Denso sản xuất.

Theo tài liệu Toyota, những loại xe sử dụng chân ga CTS nằm trong diện triệu hồi có ký hiệu khác nhau. Chẳng hạn của Camry là "4T1" hoặc "4T4". Của RAV4 là 2T3. Những chiếc Corolla nằm trong diện cần kiểm tra bắt đầu bằng "1NX" hoặc "2T1". Dòng Matrix là "2T1".

Trong trường hợp không chắc chắn, người tiêu dùng có thể tới cơ sở của V-AutoClub, 46C, Láng Hạ, Hà Nội kiểm tra miễn phí. Hiện tại, nhà nhập khẩu này có chính sách thay thế chân ga CTS bằng Denso cho dòng xe toyota Camry nhập khẩu nằm trong diện triệu hồi.

"Những khách hàng mua Camry của V-AutoClub mà còn bảo hành, chúng tôi thay thế miễn phí. Xe hết hạn bảo hành được miễn phí tiền công và giảm giá 30%", ông Dũng cho biết.

Toàn bộ công đoạn kiểm tra, thay thế mất khoảng 1 tiếng, với giá dự kiến là 500 USD và có thể thay đổi do phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Phụ tùng nhập là loại chính hãng và có mã phù hợp.

Tuy nhiên, do lượng hàng rất ít nên khách hàng có thể phải chờ và V-AutoClub ưu tiên những khách hàng của mình, trước khi nhận xử lý các loại Camry mua từ nguồn khác.

Do chủ yếu nhập khẩu Camry nên V-AutoClub chưa có dịch vụ thay thế chân ga cho các loại xe khác như Corolla, Avalon, Matrix....


Sự khác biệt cơ bản giữa chân ga CTS và Denso:

Chân ga của Denso (trái) và CTS. Nhiều chuyên gia vẫn chưa hiểu tại sao Toyota innova 2013 lại phát triển loại chân ga có cấu tạo hoàn toàn khác biệt là CTS, trong khi Denso đã rất tốt.
Cấu tạo của chân ga Denso với lò-xo đàn hồi gắn chặt vào cần đạp và thân. Ảnh: TTAC.
Chân ga của CTS lại phức tạp hơn. Lò xo gằn trên một miếng đệm (A). Miếng đệm này có hai gờ được gắn với hai rãnh của cần đạp (B). Ảnh: TTAC.
Gờ và rãnh của lò-xo và cần đạp khớp với nhau như thế này. Ảnh: TTAC.
Vấn đề rắc rối xảy ra từ đây. Khớp nối giữa hai bộ phận tại thời điểm nào đó có thể xảy ra ma sát, dính vào nhau, khiến chân ga không nhả. Giải pháp của Toyota là gắn một miếng đệm nhỏ để nâng vòng đỡ lò-xo lên. Từ đó, làm hở khớp nối và ngăn cản hiện tượng dính chân ga.
Một miếng đệm sẽ được gắn dưới trục tròn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét