Thứ Sáu, 22 tháng 3, 2013

Những điều không phải ai cũng biết về đèn pha ôtô

INNOVA 2013 | TOYOTA INNOVA| TOYOTA INNOVA 2013

Trên thực tế, chỉ một vài chiếc xe như thế chạy bằng động cơ đốt trong. Thời gian trôi qua, công nghệ đã phát triển và đèn pha trên ôtô innova 2013 cũng trở thành trang bị bắt buộc ở tất cả các nước. Rõ ràng, đèn pha giúp giảm thiểu nguy cơ tai nạn khi di chuyển trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Câu chuyện lịch sử

Những chiếc xe hơi sử dụng đèn pha lần đầu tiên được giới thiệu vào những năm 1880. Vào thời kỳ đó, đèn pha sử dụng chất đốt Acetylence và dầu với nguyên lý tương tự loại chạy bằng khí đốt. Về cơ bản, hai chất đốt kể trên được sử dụng như nhiên liệu thắp sáng đèn. Tuy nhiên, do chi phí của dầu và Acetylence vào thời bấy giờ khá cao nên việc cải tiến hệ thống là gần như không thể. Loại đèn pha khởi thủy tuy có khả năng chống chịu khá tốt với thời tiết và môi trường, trong cả điều kiện mưa gió hay tuyết rơi nhưng vẫn nhanh chóng bị đèn điện thay thế.



Công ty Guide Lamp là hãng đầu tiên giới thiệu đèn đèn cos vào năm 1915. Tuy nhiên, vào thời bấy giờ, hầu hết các cụm đèn chiếu sáng của xe hơi đều yêu cầu người lái buộc phải bật hệ thống thủ công bằng cách bước ra khỏi xe. Cadillac tiếp tục có bước tiến quan trọng khi phát triển hệ thống đèn chiếu sáng kích hoạt ngay bên trong xe. Tuy nhiên, phải đợi đến năm 1924, hệ thống đèn chiếu sáng bao gồm cả đèn pha lẫn cos sự mới được phát minh. 3 năm sau, hệ thống mới được hoàn chỉnh khi có thể bật/tắt với một công tắc điều chỉnh bằng chân đặt phía dưới sàn xe

Năm 1962, đèn pha Halogen lần đầu tiên được chính thức ra mắt ở Châu Âu và trở thành trang bị bắt buộc tại một số quốc gia, ngoại trừ Mỹ. Mãi đến năm 1978, Mỹ mới bắt đầu sử dụng đèn Halogen. Tuy nhiên, nhờ khả năng tạo ra lượng ánh sáng nhiều hơn đèn truyền thống mà vẫn tiêu thụ lượng điện tương đương, đèn Halogen đã dần trở thành loại phổ biến nhất trên thế giới. Hầu hết các hãng ôtô thời điểm đó đều sử dụng đèn pha Halogen trên những mẫu xe mới nhất.

Những mẫu xe hiện nay đều sử dụng 1 trong 2 loại đèn kể trên, một số trường hợp là biến thể Bi-Xenon. Thậm chí, có những mẫu xe được ứng dụng cả hai với đèn cos Halogen và đèn pha Xenon.

Công nghệ mới nhất trong ngành sản xuất đèn pha ôtô chính là đi-ốt phát quang LED. Thật không may, chi phí phát triển loại đèn mới còn quá cao khiến nhiều hãng xe băn khoăn trong việc sử dụng LED làm trang bị tiêu chuẩn. Đa phần đèn LED mới chỉ được sử dụng làm đèn chiếu sáng ban ngày, phụ trợ hoặc làm đẹp cho xe. Đèn chiếu sáng ban ngày - Thiết bị gây tranh cãi

Đây là loại đèn khác với các thiết bị chiếu sáng thông thường. Chúng được đặt gần hoặc ngay trong tổ hợp đèn phía trước, sát ngay dưới đèn pha của xe nhưng chỉ được sử dụng vào ban ngày, bất kể điều kiện thời tiết và ngoại cảnh. Đây là loại đèn mà khi được bật sẽ giúp những chiếc xe đi ngược chiều có thể nhận thấy sự có mặt của bạn, từ đó tăng tính an toàn.

Đèn pha Xenon – Xu thế đương đại

Đây là một loại bóng phát quang rất nhỏ, trong có chứa hỗn hợp khí trơ, bao gồm cả khí Xenon. Sự khác nhau cơ bản giữa đèn Xenon và Halogen nằm ở nguyên lí phát sáng. Đèn Xenon tạo ra ánh sáng từ hồ quang giữa hai điện cực trong điều kiện điện áp được kích lên mức rất cao, hàng nghìn Volt. Trong khi đó, đèn Halogen vẫn dùng phương pháp đốt nóng sợi tóc đến nhiệt độ phát sáng truyền thống. 



Tuy nhiên, mọi chuyện không đơn giản như vậy. Đèn Xenon cho lượng ánh sáng sáng nhiều hơn nhưng cũng chói hơn. Khi sử dụng đèn Xenon, xe toyota innova 2013 đồng thời phải kèm thêm hệ thống làm sạch bóng đèn phía trước và tự động điều chỉnh cường độ của chùm tia sáng. Mục đích là giảm thiểu độ lóa của ánh sáng phát ra. Vấn đề muôn thuở cuối cùng phải kể đến chính là giá thành của đèn Xenon, bao gồm cả chi phí mua thiết bị ban đầu và lắp đặt. Đó là chưa kể phí sửa chữa hay bảo trì trong suốt thời gian sử dụng.

Những điều thú vị khác

Hệ thống chiếu sáng tiên tiến (AFS) hay công nghệ đèn pha dẫn hướng hiện đang được ứng dụng trên các mẫu xe Toyota và Skoda đời mới. Tuy mỗi hãng có cách gọi khác nhau nhưng đều chung về nguyên lí. AFS về cơ bản là một công nghệ cao cấp dựa trên sự phản hồi cũng như tính toán từ các tín hiệu từ góc lái và một số cảm biến. AFS xác định hướng lái của xe để điều chỉnh hệ thống chiếu sáng theo hướng đó.

Bạn có biết?

Năm 1961, các nhà sản xuất ôtô định sử dụng loại đèn pha có hình chữ nhật, nhưng việc đó đã bị cấm ở Mỹ.

Chùm ánh sáng đầu tiên phát ra từ đèn pha ôtô với bán kính 7 inch tái tạo ánh sáng ban ngày được thực hiện năm 1940.

Các công ty Châu Âu thiết kế bóng đèn Halogen đầu tiên vào năm 1962.

Lincoln Mark VIII đời 1996 là mẫu xe đầu tiên trên đất Mỹ sử dụng đèn pha Xenon.

Đèn sương mù lần đầu tiên chính thức được trình làng vào năm 1938 trên xe Cadillac.

Autronic Eye trên xe Cadillac là hệ thống tự động chuyển đổi ánh sáng mạnh/yếu đầu tiên trên Thế giới và xuất hiện vào năm 1954.

Đèn pha ẩn xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1936 trên mẫu xe Cord 810.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét