Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Những câu hỏi thường gặp về ôtô

Những câu hỏi thường gặp về ôtô

Một trong những thắc mắc phổ biến nhất của người sở hữu xe toyota innova là tại sao xe nhả khói trắng vào buổi sáng, chống bó cứng phanh ABS hoạt động như thế nào, sự khác nhau giữa chế độ "gió ngoài" và "gió trong" ở hệ thống điều hòa.

Tại sao phanh kêu?

Hỏng hóc thông thường nhất với hệ thống phanh là má phanh bị mòn và rung. Nếu má phanh mòn, chúng gây ra tiếng rít và trong trường hợp quá mòn, phanh có tiếng kêu lạo xạo do va chạm giữa hai tấm kim loại. Tiếng kêu xuất hiện khi đạp chân phanh và kéo dài tới khi bỏ ra chứng tỏ má phanh bị rung.

Thông thường, bất cứ âm thanh khó chịu nào từ chiếc xe cũng khiến bạn liên tưởng tới những hỏng hóc. Tuy nhiên, chứng cứ đó chỉ chắc chắn khi diễn ra liên tục và dai dẳng.

Ngoài lý do trên, tiếng rít phát ra có thể do má phanh quá cứng. Sau thời gian sử dụng, lớp mềm trên má phanh bị hóa cứng dẫn tới việc tạo ra tiếng kêu khi ma sát với đĩa phanh. Trong trường hợp này, bạn thay má phanh và nếu cần thay hoặc làm lại bề mặt đĩa, tiếng kêu sẽ hết.


Sự khác nhau giữa "gió ngoài" và "gió trong"?


Có hai nút điều hòa làm nhiều người khó hiểu là gió ngoài (hình mũi tên hở) và gió trong (mũi tên kín).khi bật chức năng "gió ngoài", hệ thống sẽ hút không khi từ bên ngoài xe toyota innova 2013 , đi qua buồng lạnh để thổi vào ca-bin. Còn khi ấn nút "gió trong", điều hòa sẽ lấy gió ngay từ ca-bin rồi cho quay trở lại. Do đó, "gió trong" sẽ giúp xe nhanh mát hơn tuy không thoáng do không khí được tuần hoàn.

Có nên làm nóng máy trước khi đi?


Với công nghệ cũ như sử dụng chế hòa khí và hệ thống đánh lửa tiêu chuẩn, sẽ rất tốt nếu bạn làm nóng máy khoảng 10 phút trước khi lăn bánh lần đầu trong ngày. Nguyên nhân bởi chế hòa khí có chu trình khởi động nguội, sử dụng một van bướm điều tiết lượng không khí đi vào. Van bướm này điều chính bằng một lò xo hợp kim nên có thể giãn nở hay co lại do nhiệt.

Ắc-quy trên xe được nạp điện?


Hệ thống sạc điện của innova 2013 đảm bảo đảm ắc-quy luôn được sạc mỗi khi động cơ khởi động. Ắc-quy có vai trò cung cấp năng lượng vận hành motor khởi động máy. Sau khi động cơ chạy, hệ thống sạc cho ắc quy được kích hoạt. Ngoài ra, ắc-quy còn cung cấp điện cho các thiết bị trên xe.

Tại sao xe nhả khói vào buổi sáng?


Trong những buổi sáng lạnh, ống pô của xe thường có những khói trắng. Thực ra đó là hình ảnh hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí thành giọt nước.

ABS hoạt động như thế nào và những lưu ý?


Chống bó cứng phanh ABS gồm cảm biến tốc độ đặt tại các bánh, hệ thống thủy lực và bộ điều khiển điện tử. Khi đạp phanh, cảm biến sẽ đo tốc độ ở mỗi bánh. 

Dưới đây là những lưu ý cho lần đầu tiên sử dụng ABS:

- Khi đạp phanh và ABS kích hoạt, có thể cảm nhận bàn đạp nặng hơn bình thường.
- Chân phanh rung và bạn cảm thấy như có tiếng lục cục.
- Cuối cùng, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu như động cơ ca-nô, đó là do hệ thống thủy lực đang vận hành.



Khi xe có ABS, cần nhớ:

- Vẫn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. ABS không giảm khoảng cách phanh nên nó không giúp xe của bạn dừng ngay lập tức. Ý nghĩa chính của nó là giúp điều khiển xe ngay cả khi phanh gấp.
- Đừng bao giờ nhấp-nhả phanh. Khi phanh hãy đạp thật mạnh và giữ chặt. Khi đó ABS mới được kích hoạt.

Lượng nước bao nhiêu để đảm bảo xe không bị hydroplane?

Hydroplaning hay còn gọi là aquaplaning là hiện tượng xảy ra khi lớp nước tạo bề mặt phân cách giữa lốp và mặt đường. Lúc đó xe không để điều khiển được và phanh cũng không ăn. Theo các nghiên cứu, hydroplaning xuất hiện khi xe đi ở tốc độ trên 80 km/h qua vũng nước. Nước càng sâu, khả năng xảy ra càng lớn.

Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng tới hydroplaning:

- Tốc độ xe: tốc độ càng cao, độ bám đường càng giảm và hydroplaning dễ xảy ra.
- Độ sâu của các ta-lông lốp: Lốp càng mòn, mức độ thoát nước giảm và là điều kiện tốt cho hydroplaning.
- Độ sâu nước: Độ sâu càng lớn, hiện tượng mất độ bám đường diễn ra càng sớm.

Khi phát hiện xe bị hydroplaning, hãy làm theo hướng dẫn sau:

- Không được phanh vì phanh lúc đó không còn tác dụng và càng làm do xe bị trượt nhiều hơn.
- Không đánh lái bởi xe đã không điều khiển được.
- Giữ vô lăng thật chặt theo hướng đi thẳng.
- Giảm ga tới khi nào xe đủ chậm để điều khiển được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét