Thứ Sáu, 15 tháng 3, 2013

Kinh nghiệm lái xe số tự động và những thao tác chuẩn mực

CAMRY 2013 | TOYOTA CAMRY 2013


Ngày nay, phần lớn những mẫu xe toyota camry đều được trang bị số tự động giúp người lái giảm bớt các thao tác như đạp chân côn, tay chuyển số... Tuy nhiên, những người mới sử dụng xe, hoặc đang sử dụng xe số sàn chuyển sang dùng xe số tự động rất dễ nhầm lẫn, lúng túng.

Theo các chuyên gia cho biết, lỗi thường gặp nhất đối với lái xe khi mới đổi từ xe số sàn sang số tự động là đạp nhầm chân ga với chân phanh, rất nguy hiểm. Khi sử dụng xe số sàn, người lái thường hoạt động nhịp nhàng 2 chân cùng lúc (chân trái điều khiển côn, chân phải điều khiển ga hoặc phanh). Tuy nhiên, khi chuyển sang lái xe số tự động, người điều khiển tuyệt đối không dùng chân trái, chỉ sử dụng chân phải để điều khiển chân phanh hoặc chân ga...

Với xe số sàn, khi nhả chân ga xe camry 2013 sẽ đi chậm lại, tuy nhiên với xe số tự động, khi nhả chân ga trong một số tình huống còn làm tăng số, và trong trường hợp này những lái xe không quen sẽ dẫn tới tình trạng mất kiểm soát vì bất ngờ. Vì thế, cần tập luyện phản xạ ga thật nhuần nhuyễn trước khi lái xe ra đường. 

Nếu hộp số xe của bạn không có chế độ bán tự động, hộp số có các ký hiệu như D1 (hoặc L, chỉ số 1), D2 (hoặc S, chỉ số 2) hay D3. Nếu đi ở D3, số cao nhất sẽ là 3. Giảm tốc, xe về số 1 hoặc 2. Gặp điều kiện địa hình khó, bạn có thể chuyển về D2 hoặc D1...



Những lưu ý khi lái xe số tự động

- Xe số tự động chỉ có 2 bàn đạp ga và phanh chỉ dùng cho chân phải, còn chân trái luôn để dưới sàn khi lái xe.
- Các ký hiệu cần ghi nhớ: N: Neutral, số “mo”; D (Drive): số tiến; M (Manual): (+ -) vị trí phía bên phải số D, vận hành như số sàn, cho phép xe chuyển sang số 1, 2, 3, 4; OD (Overdrive): số vượt tốc, đổ đèo; L (Low): số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc; S(Sport): số thể thao.

- Giữ chân phải trên cần phanh mỗi khi dừng xe toyota camry 2013 . Khi đỗ xe, chuyển số về P, nếu cần thiết, kéo thêm phanh tay khi nền đường dốc, khi đó mới tắt máy và rời chân khỏi phanh.

- Khi tắc đường, hoặc di chuyển chậm, không nên tác động vào chân ga. Bởi tất cả các xe số tự động chỉ cần buông chân phanh là xe có thể tự “bò” ở tốc độ chậm.


Do đơn giản khi vận hành, hộp số tự động cũng rất dễ gây nên những thói quen không tốt cho lái xe. Một số người thường mắc lỗi chuyển sang số P (đỗ) hay số R (lùi) khi xe chưa dừng hẳn. Thao tác này có thể làm mẻ các bánh răng số, bởi khi xe chưa dừng hẳn, các bánh răng vẫn đang chuyển động, và việc hãm hoặc đổi chiều quay đột ngột sẽ có tác động không tốt.

Trong trường hợp đỗ xe dừng đèn đỏ lâu, có thể về số N và kéo phanh tay hoặc nhấp phanh chân. Một trường hợp rất phổ biến là các lái xe trước khi dừng đèn đỏ thường về số N để xe trôi tự do nhằm giảm mức tiêu hao nhiên liệu. Tuy nhiên, cách này rất nguy hiểm khi đi trên đường phố Việt Nam, do có nhiều loại phương tiện tham gia giao thông cùng một lúc. 

2 nhận xét:

  1. Xe số tự động là xu hướng trên toàn thế giới ngày nay.
    ................................................................
    Phòng kinh doanh dự án và hướng dẫn xem nhà mẫu Căn hộ VinHomes Central Park
    Đặng Quốc Việt
    Hot line: 0909.80.39.39
    Xem chi tiết dự án: Căn hộ Vinhomes Central Park tại TPHCM hoặc Can ho Vinhomes Central Park tai HCM

    Trả lờiXóa