Thứ Tư, 17 tháng 4, 2013

Âm thanh trên xe hơi

TOYOTA FORTUNER  | FORTUNER

fortuner 2013
Khi thiết lập hệ thống âm thanh trên xe toyota fortuner , ngoài tiêu chuẩn về sự phối hợp hài hoà giữa các cụm thiết bị audio, người sành sỏi về âm thanh xe hơi nhìn nhận sự tương xứng về cấu hình và giá trị của hệ thống audio với kết cấu và giá trị của chiếc xe của bạn .

Giống như với đồ hi-end, âm thanh xe hơi đề cao sự phối hợp hài hoà về giá trị, công suất và chất lượng giữa đầu đọc, ampli, loa, hệ thống dây dẫn và các phụ kiện. Dĩ nhiên, dân mê âm thanh không thể thưởng thức hi-end trong những "thính phòng" mái tranh vách liếp, còn các quý ngài ngồi trên xe limousine cũng không "tiêu hoá" nổi thứ âm nhạc được phát bởi máy cassette

Trình độ và khả năng chơi âm thanh trên xe fortuner 2013 còn thể hiện ở cách tìm kiếm và trả giá cho thiết bị audio. Đồ hay và xịn bao giờ cuĩng hiếm và đắt, phải móc nối hay "bay" ra nước ngoài để "thửa" chúng. Đây là một thú chơi tinh tế, đòi hỏi năng lực thẩm âm, sự hiểu biết về thiết bị và kỹ thuật trang âm.

Hệ thống âm thanh được các nhà sản xuất chọn lắp cho một hạng xe sẽ được số đông chủ xe hạng đó chấp nhận. Theo logic này, đa số thân chủ của dòng xe phổ thông sẽ hài lòng và giữ nguyên các thiết bị audio tích hợp sẵn. Khi cao hứng, họ có thể chơi thêm một bộ subwoofer mà cả ampli, loa, tụ, dây... có giá từ 0,6-3 triệu đồng. Thế là có trầm có bổng, dù âm thanh có mỏng, gắt hay ù xì gì đi nữa cũng chẳng đáng so với tiếng ồn từ mặt đường, từ phố xá hay do chính chiếc xe gây ra.


Trên thị trường mới xuất hiện hàng loạt subwoofer mẫu mã khỏe đẹp, âm thanh ấn tượng, thuộc các nhãn hiệu có đẳng cấp như JBL, Nakamichi và Infinity. Chúng hầu hết được thiết kế kiểu thùng loa tích hợp ampli, cọn gàng và có nhiều phương án gá bắt chắc chắn trong xe. Loại siêu trầm này đặc biệt thích hợp với dòng xe 7 chỗ (Escape, Zace, Premacy, Hi-Lander,...) vì chúng được thiết kế để có thể đặt lọt vào khe giữa lưng hàng thế thứ ba và cửa sau. Với hạng xe này, bỏ ra dưới 10 triệu để chơi thêm hệ thống siêu trầm chất lượng cao cũng là xứng đáng.

Yêu cầu đầu tiên của dân sành chơi với trang âm trên chiếc xe fortuner là thẩm định kỹ nhãn mác, chất lượng và giá cả của các thiết bị audio, chúng được chọn theo các chuẩn mực để phối hợp hài hoà với nhau, cả về tính năng và giá trị. Trong các tiêu chuẩn lựa chọn, bao giờ họ cũng đề cao sự tương xứng giữa xe và dàn âm thanh, về kinh tế và kỹ thuật. Một người am hiểu cũng biết rằng sự hài lòng sẽ chỉ là tương đối, vì tiền nào của nấy.

Yêu cầu quan trọng tiếp theo, thể hiện sự hiểu biết của dân chơi, là kiểm soát chất lượng lắp đặt hệ thống. Dây nguồn phải mềm, nhiều sợi nhỏ tết thành lõi lớn, dân lắp đặt car audio thường dùng sản phẩm nhãn hiệu Mavehike. Tất cả những phần tử có kết nối trực tiếp từ nguồn B+ (cọc + trên ắc-quy xe) phải có cơ cấu ngắt mạch để bảo vệ, nên sử dụng loại cầu chì tròn 30-32A (chuyên dùng cho âm thanh xe hơi). Các đầu giắc phải mạ vàng và được bấm đúng kỹ thuật bằng kìm chuyên dụng, các cọc dấu dây phải bắt chặt chẽ, gọn gàng. Nguồn của cụm subwoofer nhất thiết phải lắp tụ công suất phù hợp. Không nên sử dụng dây có mối nối phi tiêu chuẩn trong hệ thống, cũng như các cọc dấu xiết lỏng và các tiếp điểm bị oxy hoá, chúng sẽ gây nhiễu và làm mất ổn định hệ thống audio.

Chất lượng và quy cách đấu nối dây tín hiệu có thể quyết định tới 10-15% chất lượng âm thanh của một hệ thống audio. Để bảo toàn công suất và độ trung thực của tín hiệu xuất ra loa, người ta chế tạo những loại dây dẫn chuyên dùng để kết nối các phần tử trong hệ thống âm thanh, chúng được làm bằng kim loại nguyên chất (đồng, bạc, vàng,...), bọc bằng những chất liệu siêu bền, chống nhiễu, chịu nhiệt,... Giá của một mét dây trong hệ thống hi-end có thể lên tới hàng trăm USD. Đối với xe hơi, giá cuộn dây audio (5 m) cũng có thể dao động trong khoảng vài chục tới vài trăm nghìn đồng. Mavehike hoặc Pyle Link là những nhãn hiệu dây thường dùng. Dây loại này thường có các đầu giắc cắm hoặc càng cua tiêu chuẩn mạ vàng.

Cụm subwoofer nên đặt càng xa người nghe càng tốt, nếu xe toyota fortuner 2013 có khoang hành lý, người ta thường giấu chúng trong đó. Với loại xe không có khoang hàng riêng (7 chỗ, minivan, SUV,...) nên đặt thùng bass ở sau lưng hàng ghế cuối. Nếu là bộ siêu trầm với ampli rời thì cụm khuếch đại nên được giấu gọn, bắt chắc chắn trên thành xe hoặc lưng ghế, chọn được nơi thông thoáng gió thì càng tốt. Trên ôtô, dàn âm thanh thường bị chi phối bởi các thiết bị điện, có tới hàng chục đầu dây đấu vào nguồn B+. Do vậy, thường xảy ra hiện tượng loa bị méo tiếng, nổ lục bục khi khởi động xe boặc bóp còi, thậm chí xuất hiện tiếng rít trong loa theo mức nhấn ga. Tình trạng này được xử lý bằng các tụ chống nhiễu chuyên dùng (Engine Noise Supressor), lắp bổ sung trên đường dây tới nguồn B+.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét